ผักอบกรอบแท้ๆ ไม่ทอด รู้ได้ยังไง

Last updated: 13 มิ.ย. 2567  |  435 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผักอบกรอบแท้ๆ ไม่ทอด รู้ได้ยังไง

       ผักอบกรอบแท้ๆ ไม่ทอด รู้ได้ยังไง

       หลายคนคงเคยเห็นผักอบกรอบหรือผลไม้อบแห้ง ที่ขณะนี้ถือว่าเป็นเทรนยอดฮิตตที่กำลังได้รับความนิยมมาก ตามท้องตลาดเราจะสังเกตเห็นว่า มีผลไม้อบกรอบขายเป็นจำนวนมาก เพื่อให้เป็นทางเลือกในการหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารขนมกรุบกรอบ บางคนหลีกเลี่ยงที่จะทานมันฝรั่งทอด เลยหันไปรับประทานผักผลไม้อื่นๆ อบกรอบแบบไม่ใช้น้ำมันแทน ถ้าถามว่าดูยังไงว่าผักอบกรอบนี้ไม่ทอดดูได้อย่างไร ให้ดูจากปริมาณ ไขมัน ข้อมูลโภชนาการ อายุและการเก็บรักษา

     นอกจากผักอบกรอบแล้วยังมีผลไม้อบแห้งที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำผลไม้ที่อยู่ในสภาพดี ไม่เน่าเสีย โดย   อาจนำมาผ่านกรรมวิธีแปรรูป เพื่อลดความชื้นตามต้องการโดยใช้แสงแดดหรือนำไปอบแห้ง โดยการอบแห้งโดยทั่วไปจะใช้วิธีการอาศัยพลังงานความร้อนในการระเหยน้ำออกจากผักและผลไม้ ก็จะสามารถควบคุมความชื้นและระยะเวลาได้อย่างแม่นยำขึ้น

ผักอบกรอบคืออะไร ?
        ผักอบกรอบในท้องตลาดที่ขายกันส่วนใหญ่จะมีทั้งแบบฟรีซดราย (freeze drying) และทอดสุญญากาศ (Vacuum Frying) ความต่างของแต่ละกระบวนการคือ ‘ฟรีซดราย’ จะดึงน้ำออกจากเซลล์ในสภาวะสุญญากาศ โดยจะนำอาหารไปแช่แข็ง ก่อนนำไปผ่านการระเหิดกลายเป็นไอ ในสภาวะที่อุณหภูมิต่ำกว่า 0 ทำให้อาหารที่ผ่านกระบวนการฟรีซดรายยังคงรูปร่าง สีสัน รสชาติ รวมทั้งสารอาหารเอาไว้ กรอบแบบไม่ต้องทอดผ่านน้ำมัน แต่ต้นทุนในการผลิตค่อนข้างสูงมากค่ะ ผักผลไม้ที่ผ่านกระบวนการฟรีซคดรายจึงมีราคาสูง หากเทียบกับการ ‘ทอดแบบสุญญากาศ’ คือการทอดผ่านน้ำมัน ในอุณหภูมิต่ำกว่า 60 องศา ด้วยการลดความดันทำให้จุดเดือดทั้งน้ำและน้ำมันต่ำกว่าการทอดปกติ น้ำมันร้อนๆ นี้จะทำให้ความชื้นในอาหารระเหยออกมา ทำให้แห้งกรอบ ยังคงสีสัน รสชาติ และปริมาณน้ำมันในอาหารเหลือน้อยกว่าการทอดกรอบปกติ 

         ต้องบอกเลยว่า ในปัจจุบัน ผลไม้อบแห้งหรือผักอบกรอบนั้น ได้รับความนิยมและมีจำหน่ายอย่างแพร่หลายมาก เพราะมีรสชาติหวานอร่อยและสามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นเวลานาน แต่เนื่องจากผลไม้อบแห้งส่วนใหญ่จะมีปริมาณของน้ำตาลที่สูงมาก จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงอยู่แล้ว

       แต่ผักโขมอินทรีย์อบกรอบของเราใช้วิธีกรอบแห้ง โดยใช้ตู้อบลมร้อน ไม่มีน้ำมัน ไม่มีไขมันและโคเลสเตอรอล ผักโขมอินทรีย์อบกรอบทำจากผักใบแท้ๆ มีส่วนผสมของผักโขมเกือบถึง 90% เราไม่ผสมแป้งหรือใส่วัตถุกันเสีย สะอาด ปลอดภัย เพราะเราต้องการให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากขนม Crispy GO อย่างสูงสุด

ที่มา https://www.natures-craft.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้