อาหารแห้ง คือ อะไร

Last updated: 21 พ.ค. 2567  |  2004 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารแห้ง คือ อะไร

ตอนนี้ หลายๆ ท่าน อาจกำลังสนใจเรื่อง เชื้อรา กับ อาหารแห้ง ขออนุญาตขยายความคำว่า “อาหารแห้ง”

อาหารแห้ง คือ อาหารที่ผ่านกระบวนการอบแห้ง หรือ การตากแห้ง (drying หรือ dehydration) เพื่อลดปริมาณน้ำในอาหาร  ทำให้เราเก็บไว้ได้นาน อาหารแห้งที่เราคุ้นเคยกัน เช่น แป้ง ข้าวสาร น้ำตาล ผักอบแห้ง ผลไม้อบแห้ง เมล็ดธัญพืช กุ้งแห้ง  เป็นต้น

               อาหารแห้ง มีความชื้น (moisture content) ต่ำกว่า 15% จะช่วยป้องกันและควบคุมจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเสื่อมเสีย ได้   (www.foodnetworksolution.com)  ผักโขมอินทรีย์อบกรอบ Crispy GO ผ่านการควบคุมความชื้น ให้ต่ำกว่า 2% เพื่อควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

  แล้วถ้า อาหารแห้งมีความชื้นเกินมาตรฐานจะมีผลยังไง??

ความชื้นมีผลต่อการเสื่อมเสียของอาหาร โดยเฉพาะการเสื่อมเสียเนื่องจากจุลินทรีย์ ซึ่งกระทบต่ออายุการวางจำหน่าย (shelf life) อาหารที่มีความชื้นหรือปริมาณน้ำสูงจะเป็นอาหารที่เสื่อมเสียง่าย เนื่องจากมีสภาวะเหมาะสมกับการเจริญของจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเสื่อมเสีย เช่น แบคทีเรีย ยีสต์ และรา  ที่มา www.foodnetworksolution.com

คุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านจึงควรเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูป อาหารแห้ง และอาหารกระป๋อง อย่างถูกวิธี จะทำให้ลดปริมาณสารพิษที่เข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ อีกมากมาย 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้